Saturday, June 11, 2016

Thứ Hạng Alexa Là Gì? Và Cách Để Tăng Hạng Alexa Nhanh

Có rất nhiều trang luận xoay quanh thứ hạng Alexa, hầu hết tại các diễn đàn, đều có những cuộc cãi nhau nảy lửa, giữa 1 bên không công nhận tầm quan trọng của thứ hạng Alexa và 1 bên công nhận.
Tạm thời chúng ta dừng lại việc tranh luận, mà hãy ngồi với nhau, cùng một tinh thần cầu tiến, và bàn luận một cách thỏa mái nhất về thứ hạng Alexa.

Thứ hạng Alexa là gì?

Alexa là một website, một công cụ, 1 tiện ích, để xếp hạng các website, với web lớn nhất ở vị trí số 01 sau đó tăng dần. Tức là chỉ số Alexa càng cao, thì website đó càng bé.
Hiện nay 3 website lớn nhất theo Alexa lần lượt là: 01: Google // 02: Facebook // 03: Youtube. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra các website lớn nhất thế giới ở đây: http://www.alexa.com/topsites
Để kiểm tra thứ hạng bất kỳ website nào bạn có thể truy cập vào:http://www.alexa.com/siteinfo/trogiup.net
Xin lưu ý: Hãy thay trogiup.net bằng tên miền mà bạn định kiểm tra, ví dụ vnexpress.net hay nhacso.net
Để kiểm tra danh sách các website lớn nhất Việt Nam bạn có thể truy cập vào đường dẫn sau:
http://www.alexa.com/topsites/countries/VN

Tại sao mọi người nói thứ hạng Alexa không có ý nghĩa?

Đúng. Thứ hạng Alexa không có nhiều ý nghĩa. Nhưng chỉ đúng, khi quản trị website đó mua Alexa, hoặc dùng thủ thuật bẩn để tăng hạng Alexa.
Điều này giống như 1 đại gia chứng khoán làm ra nhiều tiền, họ mua nhiều lúa gạo, và 1 người nông dân, chăm chỉ cày cấy. Thì không thể đánh giá đại gia cày cấy giỏi hơn (theo nghĩa đen) người nông dân qua số lúa gạo họ sở hữu được.
Cũng đúng. Nếu bạn so sánh 2 website ở 2 lĩnh vực hoặc chủ đề khác nhau, và lấy Alexa làm mốc để so sánh website này to lớn hơn website kia.
Đây chính là điều rất dễ nhầm lẫn, khi so sánh 1 web thuần về tin tức giải trí, và 1 web thuần về công nghệ kỹ thuật. Nó có gì đó khập khiễng vô cùng tận.
Với 2 trường hợp như vậy thứ hạng Alexa không có ý nghĩa gì cả.

Khi nào thứ hạng Alexa có ý nghĩa?

Ở tầm vĩ mô, tức là ở khái niệm rộng lớn, bạn muốn biết website nào lớn nhất, ở quốc gia nào đó bạn có thể kiểm tra qua thứ hạng Alexa
http://www.alexa.com/topsites/countries
Bạn cũng có thể kiếm tra ở tầm vĩ mô theo các chuyện mục ở tại link này:
http://www.alexa.com/topsites/category
Bạn có thể bỏ qua các website mua Alexa khi thấy biểu tượng Certified Site Metrics bởi vì đây là các trang mua Alexa ví dụ: http://www.alexa.com/siteinfo/coccoc.com
Biểu tượng này màu xanh tức là mua thứ hạng Alexa
Biểu tượng này màu xanh tức là mua thứ hạng Alexa
Với các website thứ hạng Alexa bất thường ở biểu đồ bạn cũng không cần quan tâm nhiều.
Ví dụ http://www.alexa.com/siteinfo/wada.vn họ không mua tuy nhiên họ đã từng mua hoặc dùng thủ thuật để tăng hạng.
Đây là đã từng mua hoặc dùng thủ thuật để tăng rank Alexa
Đây là đã từng mua hoặc dùng thủ thuật để tăng rank Alexa
Điều cuối cùng khi bạn so sánh Alexa để đánh giá web nào lớn hơn web nào, hãy chắc chắn là 2 website đó có cùng chủ đề, hoặc chủ đề tương tự nhau.
Như vậy là chúng ta có thể cùng nhau ngồi tìm hiểu về cách tăng hạng Alexa và cải thiện thứ hạng Alexa của bạn rồi nhé. Nếu bạn vẫn thấy rằng thứ hạng Alexa là điều không cần thiết, thì bạn không cần đọc phần sau này.

Các cách phổ biến để tăng hạng Alexa nhanh

Thứ nhất là bạn cài thanh công cụ Alexa, cái này dễ hiểu và dễ hình dung, bạn cứ cài cái công cụ nào check được chỉ số Alexa của bạn mà không cần vào website đó.
Bạn có thể cài tiện ích Alexa cho trình duyệt, hay widget vào website, cũng có thể thanh công cụ Alexa được thiết kế riêng.
Thứ hai bạn hãy khai báo website của bạn với Alexa, cái này cũng giống như khai báo website của bạn với Google vậy, xác nhận website.
 Hãy nhớ kêu gọi bạn bè hoặc họ hàng những ai có tài khoản Alexa vào đánh giá và bình luận cho website của bạn nhé.
Thứ ba bạn có thể dùng 1 số phần mềm boot Alexa tăng rank Alexa trên Google, nhưng hãy đảm bảo là máy của bạn khỏe, và bạn chạy phần mềm đó thường xuyên. Đừng quyên cài 1 phần mềm diệt virut trước khi cài phần mềm tăng rank Alexa.
Bạn có thể cài phần mềm ở nhiều máy khác nhau, hoặc kêu gọi mọi người boot cùng, nó giống như bạn tự ddos web của bạn vậy. Đây cũng là một cách phổ biến.
Đó là 3 cách khá phổ biến để có thể tăng hạng Alexa của bạn. Tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo các cách không phổ biến lắm như sau.

Hãy đặt backlink ở các trang có Alexa thấp hơn bạn.

Đặt backlink là điều mà quản trị website nào cũng phải biết. Tức là để liên kết website của bạn trên website có thứ hạng Alexa thấp hơn bạn. Càng thấp càng tốt.
Cái này giống như 1 người uy tín trong xã hội giới thiệu bạn với người khác vậy, tự dưng bạn sẽ thành người uy tín.

Đừng sao chép, hãy viết nội dung độc đáo

Nội dung của bạn độc đáo duy nhất và không sao chép sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng Alexa so với website khác. Bởi vì mọi người sẽ dành nhiều thời gian trên website của bạn hơn. Và tỷ lệ thoát website ít hơn.
Bạn cũng có thể viết về chủ đề Alexa hoặc các của đề về web như vậy thứ hạng Alexa của bạn sẽ tốt. Bởi vì các chủ đề này người xem thường là những người đã cài công cụ Alexa.
Gần như tất cả mọi thứ là đầy đủ để giúp bạn cải thiện thứ hạng Alexa của website bạn sở hữu. Nếu bạn đã làm tất cả các bước mà thứ hạng Alexa chưa cải thiện, hãy tiếp tục làm lại, và làm lại, cho đến khi nào cải thiện thì thôi.
Chia sẻ riêng: web trogiup.net của mình sắp lọt vào top 1000 Việt Nam rồi. Tất nhiên đây là con số khá chính xác trong mảng nội dung mình theo đuổi này.
Mình sắp vào top 1000 web lớn nhất Việt Nam rồi
Mình sắp vào top 1000 web lớn nhất Việt Nam rồi
Bạn có thể vào website này http://trogiup.net.hypestat.com/ để biết được số lượng truy cập quy đổi từ Alexa sang thứ hạng website.
Đây là lượng truy cập quy đổi từ chỉ số Alexa
Đây là lượng truy cập quy đổi từ chỉ số Alexa
Hãy nhập domain của bạn vào ô tìm kiếm và nhấn nút Update ở bên tay phải của trang http://hypestat.com/
Theo các con số quy đổi của hypestat.com và thống kê ở Google Analytics mình thấy có những sự chính xác và tương quan nhất định.
Thống kê của Google Analytics với Theson.net
Thống kê của Google Analytics với Theson.net
Xin lưu ý, nếu bạn muốn lấy 1 website khác ra so sánh với trogiup.net của mình thì khi bạn không sử dụng thủ thuật, và website của bạn cũng tương tự của mình.
Thời gian sắp tới theo 1 cách mơ mộng mình muốn vào được top 500 Việt Nam và 100.000 thế giới. Sau đó tiếp tục mơ mộng hơn nữa mình sẽ vào top 100 Việt Nam. Nghĩ đến điều đó mình thấy phê phê.
Cuối cùng nãy giờ bạn đọc cũng thấy khá nhiều thông tin rồi, bây giờ hãy nói ý kiến của bạn ở phần bình luận nhé. Nếu có 1 cách nào đó tốt và hay để cải thiện Alexa bạn hãy chia sẻ cho mọi người nhé! Điều đó sẽ rất tuyệt vời đó.


EmoticonEmoticon