Saturday, June 11, 2016

Thảo luận về backlink chất lượng trong seo là gì?

Như các bạn làm seo, mới vào nghề hay là vào nghề từ lâu rồi, đều hiểu rằng backlink có ý nghĩa quan trọng, nội dung chắc chắn không phải là tất cả, vấn đề này mình sẽ chứng minh ở 1 bài gần đây cho các bạn thấy điều đó.
Quay lại với định nghĩa về backlink chất lượng, được khởi xướng bởi Duane Forrester’s kỹ sư làm việc tại Bing. Ông nói nguyên văn như thế này
You should never know in advance a link is coming, or where it’s coming from. If you do, that’s the wrong path.
Bạn có thể tham khảo vấn đề này tại Blog của Bing: 10 SEO Myths Reviewed
Đại ý cái câu trên là thế này: Bạn không bao giờ biết được một liên kết đến và nó đến từ đâu. Nếu bạn làm, đó là một con đường sai
Backlink chất lượng
Backlink chất lượng
Nói chung là các bạn hiểu thế nào thì hiểu, bởi vì mình cũng thuộc loại ngu ngu tiếng anh mà. Nhưng mà chúng ta không cần tập chung vào ngữ nghĩa mà tập chung vào bản chất để cùng nhau bàn luận về vấn đề liên kết.
Điều chúng ta cùng nhau quan tâm là có vẻ như Matt Cutts rất thích thú với chia sẻ này của Duane Forrester bạn có thể xem tại Twitter của Matt Cutts
Như vậy là chúng ta cùng nhau tin tưởng vào 2 kỹ sư này nhé. Thứ nhất là backlink chất lượng tốt là liên kết đến một cách tự nhiên. Thứ hai là nhưng liên kết đến do chính chúng ta tạo ra không phải là backlink chất lượng tốt. Nào! Bắt đầu cùng ngồi vào phân tích vấn đề này nhé các tình yêu!

Vậy làm sao công cụ tìm kiếm backlink một cách tự nhiên?

Không biết là cái từ liên kết tự nhiên này, được ông nào ông ấy dịch, nên sử dụng quen mồm, chứ như thể ở bài này nó sẽ là Unknown Links tức là liên kết không xác định hay không biết liên kết.
Thường thì công cụ tìm kiếm tức là Bing & Google tìm 1 loạt toàn bộ tất cả các liên kết trỏ đến trang của bạn. Sau đó chúng xác định liên kết nhân tạo được xây dựng trước, và loại trừ còn lại là các liên kết tự nhiên.
Tất nhiên là trong phép loại trừ đó sẽ có những sự nhầm lẫn nhất định, hiểu đơn giản là phân biệt nhầm, liên kết tự nhiên thành liên kết nhân tạo, và liên kết nhân tạo thành liên kết tự nhiên.
Như chúng ta đã biết, thường các liên kết nhân tạo được chúng ta tạo ra theo logic như sau.
  • Trang có thứ hạng cao, pr cao, alexa thấp…
  • Có từ khóa trong liên kết
  • Liên kết được lặp lại 2-3 lần
  • Liên kết trong phần bình luận
Nếu mà ai chơi adsense lâu năm sẽ có cả câu hỏi này đặt ra để rất dễ dàng phân biệt liên kết nhân tạo đó là “tại sao bài này chỉ liên kết với web kia, mà không liên kết đến chỗ khác nữa”. Phần này bạn đọc bàiAdsense phát hiện click gian lận sẽ hiểu giống như thói quen người dùng vậy.

Vậy làm sao để có liên kết tự nhiên?

Thực ra chẳng biết làm sao để có liên kết tự nhiên, kể cả là bài viết của bạn có chất lượng đi nữa, thì rất ít, và cực kỳ ít người bỗng dưng liên kết với bạn. Đau đầu là ở chỗ đó.
Chúng ta chỉ có tìm cách để biến liên kết nhân tạo thành liên kết tự nhiên mà thôi, tức là làm sao cho xây dựng liên kết một cách hợp lý và có chất lượng.
Nếu năm ngoái vấn đề nổi cộm trong seo là việc mua bán liên kết, thì năm nay vấn đề liên kết tự nhiên hay không tự nhiên sẽ là vấn đề được đem ra bàn luận nhiều.
Ngay bây giờ! Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng nào hãy chia sẻ ở bên dưới, để tạo ra liên kết tự nhiên nhằm xây dựng backlink chất lượng cao nhất. Hãy chia sẻ với mình và mọi người nhé. Chỉ có cho đi bạn mới có thể nhận lại được.
Đừng bí mật, dù kể cả đó là 1 ý tưởng kỳ quặc. Nhất định sắp tới mình sẽ có 1 bài tổng kết rất đầy đủ vềxây dựng backlink chất lượng dành cho các bạn!


EmoticonEmoticon